อบรมช่วยฟื้นคืนชีพ ขั้นต้นเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 เมื่อเวลา09.00น.วันนี้ 8 สิงหาคม 2567ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองอำนาจเจริญจ.อำนาจเจริญ มีนายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดโครงการได้มีหัวหน้าบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขและหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมมี นายแพทย์ปฐมพงศ์ปุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุข จ.อำนาจเจริญ นายณัฐพงค์​ ตั้งสกุลกุลพัฒน์ นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ และส่วนราชการ อื่นๆ เข้าร่วม ยังมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กู้ภัยกู้ชีพ ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองอำนาจเจริญ

 เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี นายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าว ต้อนรับ และกล่าววัตถุประสงค์ ในการฝึกอบรมการช่วยชีวิตเบื้องต้นเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติดำเนินการตามแนวทางพระราชดำรัสขององค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พระองค์อยากให้ประชาชนชาวไทยมีความรู้อย่างถูกต้องในการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติหรือเครื่อง AED 3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้นำชุมชนและประชาชนมีจิตอาสา มีทักษะและความมั่นใจในการทำการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่อง AED ในการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่หมดสติ

กิจกรรมการอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การให้ความรู้เรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานในผู้ป่วยฉุกเฉินที่หมดสติและไม่หายใจ การฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติหรือเครื่อง AED และการช่วยเหลือผู้ที่สำลักอาหาร ให้ถูกขั้นตอนทุกหมู่บ้าน/ชุมชน รวมจำนวน 179 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากโรงพยาบาลอำนาจเจริญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองอำนาจเจริญ และ องค์กรสาธารณประโยชน์ สมาคมมูลนิธิ และวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญการ ในการช่วยเหลือ ฟื้นคืนชีพช่วยเลี้ยงในเบื้องต้น ขั้นพื้นฐาน ผู้สื่อข่าว สังเกตเห็นได้ว่า ผู้ที่เข้ารับการอบรม ต่างก็มีความสนใจ และฝึกฝนลงมือปฏิบัติ ฝึกหัด ฝึกปฏิบัติในเบื้องต้น ท้ายสุดผู้เข้าอบรมยังได้กล่าวขอบคุณ ผ่านผู้สื่อข่าวว่าโครงการนี้ดีได้รับความรู้ ทุกด้านในการช่วยเหลือ

ภาพ/ข่าว ประวัติ นิธิเตชะยศสกุล