สร้างตำนานงานวิ่งเก่าแก่สุดของไทย กรุงเทพมาราธอน ครั้งที่ 35 จัดใหญ่ 17 พ.ย.นี้

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 พล.ท.สัมพันธ์ ยังพะกูล นายกสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันมาราธอนประเพณีนานาชาติ “กรุงเทพมาราธอน ครั้งที่ 35” โดยมีผู้แทนกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, ผู้แทนโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และนักวิ่งร่วมด้วย ที่โรงแรมทาวน์ อิน ทาวน์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม

พล.ท.สัมพันธ์ ยังพะกูล กล่าวว่า งานมหกรรมวิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2530 เป็นการจัดงานวิ่งมาราธอนครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นจุดกำเนิดของ “กรุงเทพมาราธอน” ซึ่งเป็นงานแข่งขันวิ่งมาราธอนประเพณีในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2531 โดยได้จัดต่อเนื่องมาทุกปี ถือว่าเป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนท์ที่เป็นที่สนใจของนักวิ่งชาวไทยและนักวิ่งนานาชาติกว่า 70 ประเทศทั่วโลก สำหรับการจัดในปีนี้จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน 2567 เป็นการจัดครั้งที่ 35 โดยเริ่มต้นและสิ้นสุดการแข่งขันอยู่บนถนนสนามไชย หน้าพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้ว) และกระทรวงกลามโหม

การจัดแข่งขันในปีนี้ยังคงมี 4 ประเภทและเส้นทางการแข่งขันยังคงเป็นเส้นทางเดิมที่ใช้ในการแข่งขันเมื่อครั้งที่ 34 ที่ผ่านมาซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานเส้นทางจาก AIMS และเพื่อเป็นการร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จึงได้ออกแบบเสื้อวิ่งประเภทมาราธอนให้ใช้โทนสีเหลืองและมีภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เสาชิงช้า พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พิมพ์ลงลายพื้นเสื้อวิ่งทุกประเภท

สำหรับเหรียญรางวัลในปีนี้ได้ออกแบบเน้นสัญลักษณ์ถึงความเป็นชาติไทยโดยนักวิ่ง 4 คนไม่ว่าประเภทใดก็ตามสามารถนำเหรียญมาประกอบต่อกันเป็นเหรียญวงกลมได้อย่างสวยงาม

ในปีนี้ทางสมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยได้เปิดช่องทางรับสมัครถึง 4 ช่องทางคือ สมัครโดยตรงที่สมาคม (www.bkkmarathon.com/race-register) และสมัครผ่าน Go To Race (www.gotorace.com), The Bravo (www.thebravo.run) และไทยรัน(race.thai.run/bangkokmarathon2024) และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักวิ่งที่สมัครผ่านทุกช่องทาง ผู้ที่สมัครแล้วสามารถเลือกได้ว่าจะไป รับอุปกรณ์การวิ่งด้วยตัวเองหรือจะให้จัดส่งทางพัสดุไปรษณีย์ซึ่งมีรายละเอียดอยู่ในการรับสมัครเรียบร้อยแล้ว

สำหรับปัญหาและข้อขัดข้องต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการจัดแข่งขันกรุงเทพมาราธอนที่ผ่านมานั้น ทางคณะกรรมการจัดงานได้นำมาศึกษาและปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยสวยงามมากที่สุดโดยคำนึงถึงความสะดวก ความปลอดภัยและสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนการจัดการแข่งขันจากทุกภาคส่วนและจากนักวิ่งชาวไทยและนานาชาติเพื่อร่วมกันสร้างตำนาน “งานวิ่งที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองไทย” ตลอดไป