#ฅนเมืองช้าง รักสุขภาพ ร่วมเคลื่อนระบบอาหารปลอดภัยเพื่อรับสังคมสูงวัยมีสุขในอนาคต

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมช้างชมพู มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ตําบลนอกเมือง อําเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์นายวสันต์ ชิงชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาสุขภาพจังหวัดสุรินทร์ “การขับเคลื่อนระบบอาหารปลอดภัยและ การพัฒนากลไกรองรับสังคมสูงวัยจังหวัดสุรินทร์”

โดยมีนายนิรุตณ์ บัวพา ในนามของสภาพลเมืองสุรินทร์และกองเลขานุการกิจ โครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะผ่านกระบวนการสมัชชาสุขภาพจังหวัดสุรินทร์ พ.ศ. 2567กล่าวรายงาน

นายนิรุตณ์ บัวพา “กล่าวว่า”  สมัชชาสุขภาพ จัดเป็นเครื่องมือในการใช้พัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพที่เน้นการมีส่วนร่วมในการใช้พัฒนา นโยบายสาธารณะตามระบอบประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 มาตรา 40 ที่ได้กําหนดให้การจัดสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่หรือสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็น ได้สนับสนุนให้ประชาชนรวมตัวกันเพื่อจัด สมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่

โดยมีสํานักงานสุขภาพแห่งชาติทําหน้าที่สนับ สนุนสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ทั่วไป ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2551 เป็นต้นมา และมีการปรับระบบการสนบัสนุนให้มีความเป็นพี้นที่จังหวัดมากขึ้น ในปี2554 ในรูปแบบของ สมัชชาสุขภาพจังหวัดที่มีกระบวนการชัดเจน เป็นระบบ และมีส่วนร่วม มีคณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพจังหวัด (คจ.สจ.) รับผิดชอบดําเนินการ และหน่วยเลขานุการกิจทําหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ และต่อมาในปี งบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้มีการปรับรูปแบบสมัชชาสุขภาพจังหวัดเป็นการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานทางปัญญา (4PW) โดยสมัชชาสุขภาพจังหวัดยังคงเป็นพื้นที่กลางด้านนโยบายสาธารณะของจังหวัด 

จากนโยบายดังกล่าวภาคีเครือข่ายที่มีนโยบายการจัดการทางสุขภาพด้านอาหารปลอดภัย และสังคมผู้สูงอายุ เพื่อสร้างการรับรู้ในระดับจังหวัดร่วมกัน จึงได้จัด การประชุมสมัชชาสุขภาพจังหวัดสุรินทร์  “การขับเคลื่อนระบบอาหารปลอดภัยและ การพัฒนากลไกรองรับสังคมสูงวัยจังหวัดสุรินทร์”

โดยมีวัตถุประสงค์ เป็นการยกระดับกลไกและกระบวนการจัดทํานโยบายสาธารณะสมัชชาสุขภาพจังหวัด เป็นศูนย์กลางความร่วมมือให้มีการดําเนินงานและขยายเครือข่ายการทํางานกับภาคีหน่วยงานต่างๆ ในการรับรู้กระบวนการทํางานในระดับจังหวัดร่วมกัน อีกทั้งเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนประเด็นนโยบายสาธารณะที่เป็นประเด็นของประเทศ ผ่านกระบวนการสมัชชาสุขภาพจังหวัด พร้อมให้ทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อน นโยบายตามแผนปฏิบัติและการเป็นเจ้าของร่วมในการพัฒนาระบบสุขภาพไทย การจัดเวทีในคร้ังนี้มีกลุ่มเป้าหมายเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจํานวน 100 คน จากหน่วยงานภาคีเครือข่ายในจังหวัดสุรินทร์และผู้ที่สนใจ( นายนิรุตณ์กล่าว)

นายวสันต์ ชิงชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประธานในพิธี กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดี ที่ชาวสุรินทร์จะได้มีโอกาสรับทราบและเข้าถึงนโยบายการจัดการทางสุขภาพด้านอาหารปลอดภัยและสังคมผู้สูงอายุอย่างแท้จริง เพราะเรื่องดังกล่าวนับเป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ ของคนทุกคนทุกวัย ตนเห็นกระบวนการเสริมพลังขบวนองคก์รภาคีเครือข่ายที่ปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์แล้ว รู้สึกชื่นชม ที่ทุกภาคีสามารถทํางานด้านสุขภาพเชิงบูรณาการได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพดีเยี่ยม โดยเฉพาะให้คนสุรินทร์ทั้งภาคประชาชน ราชการวิชาการและธุรกิจ

ได้มาพบปะรู้จักกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เข้าใจกัน ทํางานร่วมกัน ให้กําลังใจกัน เพื่อคนสุรินทร์ด้วยกัน โดยเฉพาะ

กลุ่มผู้ยากไร้และเปราะบางในสังคม จะได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานในการดํารงชีวิตและมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นซึ่งเป็นหน้าที่ของคนทุกคนที่ต้องช่วยกันไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใด เพราะเราคือ คนไทย คนสุรินทร์ที่ไม่ทอดทิ้งกัน

ก่อนประธานในพิธีจะได้มอบใบประกาศเกียรติบัตรให้กับคณะทํางาน ในโครงการขับเคลื่อนระบบอาหารปลอดภัยในโรงเรียนและชุมชนและสุขภาวะพระสงฆ์ลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื่อรัง (NCDs) ต่อไป ก่อนจะมีเวทีประชุมพิจารณาร่างมติสมัชชาสุขภาพจังหวัดสร้างมติที่ 1การยกระดับและขยายผลการขับเคลื่อนอาหารปลอดภัยจังหวัดสุรินทร์ประเด็นระบบการจัดการอาหารปลอดภัยในโรงเรียนและชุมชน และร่างมติที่ 2 การพัฒนากลไกรองรับสังคมสูงวัยจังหวัดสุรินทร์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นส.สุวัลยา โต๊ะสิงห์ หน.หน่วยจัดการชุมชนเข้มแข็งเครือข่ายสุขภาวะภูมินิเวศลําชี กล่าวเพิ่มเติมว่าการขับเคลื่อนระบบอาหารปลอดภัยและ การพัฒนากลไกรองรับสังคมสูงวัยจังหวัดสุรินทร์ครั้งนี้ได้มีเครือข่ายสุขภาวะจากหลายตําบล ได้นํา พืชผัก อาหารปลอดภัยมาวางจําหน่ายในราคาถูก ซึ่งก็ทํา ให้บรรยากาศของกิจกรรมเวลทีเครือข่ายครั้งนี้เป็นไปด้วยความอบอุ่น เรื่องนี้บ่งบอกว่าคนสุรินทร์ได้เห็นค่าในปัญหาสุขภาพตนเองแท้จริงอันจะเป็นกลไกลให้คนสุรินทร์รู้เท่าทันในเรื่องปัญหาสุขภาพ และเตรียมพร้อมในการรับมือกับสังคมผู้สูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ภาพ/ข่าว/พีระชัย วงค์เลิศ/บุญเรือง เกษรจันทร์/สุรินทร์/รายงาน