เจ็ดหมื่นกว่าฉบับ อำนาจเจริญ จัดพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร

เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้แก่เกษตรในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ

วันนี้ 15 ก.ค.67​ณ อาคารศูนย์เรียนรู้ข้าวหอมมะลิอำนาจเจริญ สำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมมอบพันธุ์กล้าไม้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ

เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ และเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งเพื่อเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม อันเป็นการสร้างความสามัคคีและขวัญกำลังใจให้แก่เกษตรกรในการดำรงไว้ซึ่งแผ่นดินเกษตรกรรม

โดยมี นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญพร้อมด้วยนายนิกร​ ทองจิตร​นายอำเภอเมือง อำนาจเจริญ​ ตลอดทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอำนาจเจริญ และพี่น้องเกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ

เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยยึดมั่นและน้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้ในการดำเนินงานการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. บนเนื้อที่กว่า 40 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 72 จังหวัด ซึ่งจัดที่ดินให้เกษตรกรแล้วประมาณ 2.90 ล้านราย ได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง สามารถขจัดความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรพร้อมกับคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม ทั้งนี้ ส.ป.ก. ได้ปรับปรุงหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนา ที่ดิน พร้อมกับการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาเกษตรกรหรือคนรุ่นใหม่ที่ได้รับโฉนด เพื่อการเกษตรให้มีความรู้ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตและบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่และมุ่งสู่การยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าให้ได้การรับรองมาตรฐานสินค้า เพื่อยกระดับคุณภาพสินค้า ส่งผลให้มีเกษตรกรมีชีวิตที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตลอดไป

เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 สำนักงานการปฎิรูปที่ดิน ได้จัดทำโครงการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 72,000 ฉบับ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าหัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งในวันนี้ สำนักงานการปฎิรูปที่ดิน ได้จัดงานมอบโฉนดเพื่อการเกษตรพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับจังหวัดอำนาจเจริญ มีเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน เข้ารับมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 72 ราย 92 แปลง เนื้อที่ 726-2-24 ไร่ และพันธุ์กล้าไม้ จำนวน 720 ต้นผู้สื่อข่าว ได้ สอบถาม ประชาชนผู้มารับ ใบโฉนดเพื่อทำกินต่างก็ดีใจที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร

ภาพ/ข่าว ประวัติ นิธิเตชะยศสกุล