ตัดสินไทยลีก2 พร้อม! ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ จัดติวเข้มกติกาใหม่ก่อนเปิดฤดูกาล 2024/25

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดอบรมกติกาและแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ตัดสินไทยลีก 2 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันฤดูกาล 2024/25 ระหว่างวันที่ 14-18 กรกฎาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ภายในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก พันตำรวจเอก ฤทธี ปานดำ ผู้ช่วยประธานคณะกรรมการฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมด้วย ไชยวันฒน์ กันสุธา, สมศักดิ์ เสมสายัณห์, วิโรจน์ อ่อนโก้ก, มงคล รุ่งคล้าย วิทยากรสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และผู้ตัดสินฟุตบอลระดับ ไทยลีก 2 เข้าร่วมอบรมทั้งหมด 97 คน

เนื้อหาในการอบรมประกอบไปด้วย

– อบรมกติกาและแนวทางปฏิบัติความรู้และความเข้าใจในกติกาการแข่งขัน 2024/25 ที่มีการปรับปรุง เช่น การใช้เทคโนโลยีที่เส้นประตู (Goal-line Technology),กติกาเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวฉุกเฉิน, กติกาเรื่องปลอกแขนกัปตันทีม และสนับแข้ง,การอนุญาตให้ ผู้รักษาประตูสามารถใส่กางเกงขายาว ลงทำการแข่งขันได้ , กติกาเรื่องการเจตนาเล่นลูกบอลด้วยมือ,กติกาเรื่องการเตะลูกโทษ ที่อนุญาตให้วางบอลโดยมีส่วนใดส่วนหนึ่งของลูกฟุตบอลสัมผัสจุดโทษ (เหมือนกับการวางลูกฟุตบอลในขณะเตะลูกเตะมุม) และ การเข้าในกรอบเขตโทษ ของผู้เล่น (Encroachment) ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการยิงจุดโทษ

– จากนั้นแบบได้ให้ผู้เข้าร่วมอบรม ทดสอบกติกา และทดสอบวีดีโอคลิปเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้ตัดสินเกิดความเข้าใจและได้ทบทวนเหตุการณ์ จากคลิปวีดีโอต่างๆ ซึ่งเป็นกรณีศึกษาที่จะทำให้ผู้ตัดสินเกิดความชำนาญถึงหลักการพิจารณาในจังหวะต่างๆ อาทิ การแย่งชิงบอล, การกระทำผิดทางยุทธวิธี, การเล่นลูกบอลด้วยมือ, จังหวะการล้ำหน้า, เหตุการณ์ในเขตโทษ

– การหาตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของผู้ตัดสิน ที่จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ดีและสามารถมองเห็นเหตุการณ์ในจังหวะต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีผลต่อการประกอบการตัดสินใจ

– การทดสอบสมรรถภาพทางกาย (ณ สนามมหาวิทยาลัย รัตนโกสินทร์)

โดย ผู้ตัดสินไทยลีก 2 ที่จะทำหน้าที่ตัดสินในฤดูกาล 2567/68 ต้องผ่านการทดสอบ ดังนี้

• Test 1: Sprint Test วิ่ง 40 เมตร จำนวน 6 เที่ยว เวลาแต่ละเที่ยวต้องไม่เกิน 6.10 วินาที

• Test 2: Interval test วิ่ง 75 เมตร เดิน 25 เมตร เวลาในการวิ่งไม่เกิน 15 วินาที เวลาในการ เดินไม่เกิน 20 วินาที จำนวนอย่างน้อย 40 เที่ยว หรือ 10-15 รอบสนามกรีฑาหรือสนามฟุตบอล

ผู้ช่วยผู้ตัดสินไทยลีก 2 ที่จะทำหน้าที่ตัดสินในฤดูกาล 2567/68 ต้องผ่านการทดสอบ ดังนี้

• Test 1: CODA Test จำนวน 1 เที่ยว เวลาต้องไม่เกิน 10.10 วินาที

• Test 2: Sprint Test วิ่ง 30 เมตร จำนวน 5 เที่ยว เวลาแต่ละเที่ยวต้องไม่เกิน 4.80 วินาที

• Test 3: Interval test วิ่ง 75 เมตร เดิน 25 เมตร เวลาในการวิ่งไม่เกิน 15 วินาที เวลาในการ เดินไม่เกิน 22 วินาที จำนวนอย่างน้อย 40 เที่ยว หรือ 10-15 รอบสนามกรีฑาหรือสนามฟุตบอล

สำหรับ การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ไทยลีก 2 จะเริ่มทำการแข่งขันแมตช์แรกในวันที่ 10 สิงหาคม 2567