ขบวนสวยงาม แห่เทียนพรรษา อ.ประโคนชัย

ชมสัมผัสความวิจิตรสวยงาม ของขบวนแห่เทียนพรรษา ที่บรรดาช่างฝีมือท้องถิ่นจากทั้ง 6 คุ้มวัด ได้แกะสลักรังสรรค์ต้นเทียนพรรษา ด้วยกาประยุกต์ลวดลายไทยกับลายขอม มาอวดโฉมให้ได้ชม ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประจำปี 2567 ‘หลอมเทียนรวมใจ ประโคนชัยเทียนศิลป์ เทิดพระภูมินทร์ มหาวชิราลงกรณ’

วันนี้ ( 21 ก.ค.67) นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประจำปี 2567 ‘หลอมเทียนรวมใจ ประโคนชัยเทียนศิลป์ เทิดพระภูมินทร์ มหาวชิราลงกรณ’ ซึ่ง จ.บุรีรัมย์ โดย อ.ประโคนชัย ร่วมกับ อบจ.บุรีรัมย์ ทต.ประโคนชัย , อบต.ประโคนชัย และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค.67 ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่ออนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นชาว อ.ประโคนชัย ที่ได้มีการจัดสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ฝีมือการแกะสลัก การประดับต้นเทียนพรรษาของช่างฝีมือท้องถิ่นชาว อ.ประโคนชัย ที่ได้ใช้งานศิลปะลายไทยกับลายขอมประยุกต์เข้าร่วมกัน ในการแกะสลักลวดลายลงบนขบวนเทียนพรรษา เป็นตัวละครในวรรณคดี และพุทธประวัติ ที่มีลวดลายที่ผสมผสานและสร้างสรรค์อย่างวิจิตรตระการตา

โดยมีนายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอประโคนชัย พร้อมนายผู้แทนส่วนราชการ หน่วยงานสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมชมความสวยงามของขบวนแห่เทียนพรรษาจากทั้ง 6 คุ้มวัด ที่ส่งเข้าร่วมประกวด คือ วัดโคน, วัดกลาง, วัดจำปา, วัดแจ้ง, วัดโพธิ์ และวัดชัยมงคล โดยขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาของแต่ละคุ้มวัด ยังจะมีโรงเรียน และชุมชนร่วมร่ายรำ และการแสดงวิถีชีวิตพื้นบ้านของแต่ละชุมชนในขบวนแห่ด้วย ซึ่งได้มีการแห่ไปตามถนนสายต่างๆ ในเขต ทต.ประโคนชัย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ร่วมชื่นชมความสวยงามของขบวนแห่ ที่แสดงออกถึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ภาพ ส.ปชส.บุรีรัมย์