จัดยิ่งใหญ่ ! วัฒนธรรมลุ่มน้ำห้วยทับทัน ครั้งที่ 9

บริเวณลานพระใหญ่ บ้านหนองฮู ต.อีเซ อ.โพธิ์สรีสุวรรณ   จ.ศรีสะเกษ นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ พร้อมด้วย นายสุวรรณ โสดา นายกอบต.อีเซ  อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ นายคมกฤษ สรัลวรธนา  ส.อบจ.สุรินทร์ เขตอำเภอรัตนบุรี นายนรากร ดำริห์ นายก อบต.เบิด อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พร้อมพระภิกษุสงฆ์ และหน.ส่วนราชการทั้งจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวงานสืบสานวัฒนธรรมลุ่มน้ำห้วยทับทันสานสัมพันธ์ คนสุรินทร์ ศรีสะเกษ ครั้งที่ 9 ขึ้น

สำหรับงานแถลงข่าวในครั้งนี้มีการจัดแสดงฟ้อนรำของกลุ่มแม่บ้านตำบลอีเซ ที่สวมใส่ด้วยเสื้อไหมย้อมด้วยสีเปลือกไม้มะดันป่า ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ขึ้นมากตามริมลำห้วยทับทัน และเป็นไม้ที่ชาวห้วยทับทันนำไปเป็นไม้หนีบไก่ย่าง  ในนาม ไก่ย่างไม้มะดัน ที่ขึ้นชื่อของอำเภอห้วยทับทัน นอกจากนี้ภายในงานยังได้ สาธิตจัดทำอาหารท้องถิ่น เช่น การย่างปลา  ตำพริกปลาร้าบอง ทั้งนี้ต้องการแสดงให้เห็นถึงพลังของชุมชนที่ร่วมกันอนุรักษ์ลำห้วยและป่าไม้ริมห้วยทับทัน ทำให้เกิดระบบนิเวศที่สมดุล ก่อเกิดความมั่นคงทางอาหารเลี้ยงผู้คนอยู่ได้จนปัจจุบัน มีการสร้างจุดเช็คอินที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้มาท่องเที่ยวสามารถขึ้นชมบรรยากาศสองฝากฝั่งของลำห้วยทับทัน  การสาธิตการแข่งขันชกมวยทะเล

ทั้งนี้นายคมกฤษ สรัลวรธนา ส.อบจ.สุรินทร์ เขตอำเภอรัตนบุรี กล่าวว่า ตนได้มาร่วมงานสืบสานวัฒนธรรมลุ่มน้ำห้วยทับทันครั้งนี้เป็นปีที่ 2 ได้เห็นพลังความสามัคคีของคนสองจังหวัดที่มีความผูกพันรักกันและร่วมกันดูแลสายน้ำห้วยทับทันซึ่งถือเป็นสายน้ำแห่งชีวิตที่ใช้หล่อเลี้ยงผู้คนสองฝั่งมาอย่างยาวนาน ตนเห็นว่า ปีที่ผ่านมาได้มีการพูดถึงการสร้างสะพานจากลานพระใหญ่ไปยังวัดป่าบุรีรัตนาจารย์ ซึ่งพระคุณท่านเจ้าได้สร้างปฏิมากรรมรูปปั้นสอนธรรมมะ ไว้ในป่าเป็นที่น่าศึกษาและเรียนรู้มาก ตนเห็นด้วยในการที่จะร่วมกันสร้างแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นระหว่างสองจังหวัด ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งจะได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอีกต่อไป

ด้านนายสุวรรณ โสดา นายกอบต.อีเซ กล่าวเพิ่มเติมว่า ห้วยทับทันเป็นสายน้ำที่มีพื้นที่อยู่ในระดับต่ำกว่า พื้นที่ทำการเกษตร จึงมีปัญหาการดึงน้ำขึ้นไปใช้ต้องใช้เครื่องสูบขนาดใหญ่ถึงจะส่งแรงดันน้ำขึ้นไปได้ ดังนั้นการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเชื่อมสัมพันธ์ คนสุรินทร์ ศรีสะเกษ จึงต้องการให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์จากลำห้วยทับทันได้ตระหนักคิดและมีกิจกรรมร่วมกันจะได้ร่วมกันพัฒนาสถานที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งพักผ่อน และเป็นตลาดในการขายสินค้าพื้นบ้านของพี่น้องสองจังหวัดต่อไป

สำหรับงานวัฒนธรรมลุ่มน้ำห้วยทับทันสานสัมพันธ์ คนสุรินทร์ – ศรีสะเกษ  จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 27-30  พ.ย.67 โดยในวันที่ 27 พ.ย. 67 จะเป็นพิธีบวงสรวง และเปิดงานวัฒนธรรมสายน้ำ การแลกเปลี่ยนทูตวัฒนธรรมของพี่น้องจากสุรินทร์ และ ศรีสะเกษ การแข่งขันชกมวยทะเล และมวยไทย  

ในวันที่ 28 พ.ย.67 จะเป็นการแข่งขันเรือหาปลา กลางคืนชมหมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง 

ในวันที่ 29 พ.ย.67 เป็นการแข่งขันเรือหาปลารอบชิงชนะเลิศ และการแข่งขันประกวดร้อง 

และในวันที่ 30 พ.ย.67 จะเป็นกิจกรรม อีเซรัน 2024 และการแข่งขันเรือยาว 40 ผีพายวิถีโค้งมีแห่งเดียวในโลก

ภาพ/ข่าว/พีระชัย วงค์เลิศ-บุญเรือง เกษรจันทร์/สุรินทร์/รายงาน/